Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Modem và Router mạng khác nhau như thế nào?

Modem và Router mạng khác nhau như thế nào?

Dịch vụ thi công mạng ngày càng phổ biến như hiện nay thì chắc hẳn qus khách hàng đã nghe nói đến thiết bị Router và Modem mạng. Tuy vậy, bạn có rõ tên gọi và chức năng của những thiết bị này.

Router là gì? Chức năng ra sao?

- Router còn gọi là thiết bị định tuyến hoặc bộ định tuyến, là một thiết bị mạng máy tính dùng để chuyển các gói dữ liệu qua một liên mạng và đến các đầu cuối, thông qua một tiến trình được gọi là định tuyến. Định tuyến xảy ra ở tầng thứ 3 trong mô hình OSI 7 tầng.
- Thiết bị này cho phép tạo ra một mạng wifi sử dụng cho rất nhiều các thiết bị khác. Router nhận dữ liệu Internet từ một modem và mỗi router sẽ có một địa chỉ IP công khai duy nhất trên Internet. Các máy chủ trên mạng Internet sẽ kết nối với router thông qua modem và thiết bị này có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng truy cập đến các thiết bị khác trong mạng.
Modem là gì, chức năng ra sao?

Modem là thiết bị giao tiếp với mạng lưới của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Thông qua hệ thống cáp nối đồng trục hoặc cáp quang từ các trạm cung cấp Internet nối đến nhà bạn, modem sẽ đóng vai trò chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc các thiết bị có liên kết mạng khác. Trong khi đó, modem DSL (dạng quay số) kết nối trực tiếp tới đường dây điện thoại.

Thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router

 Tên đầy đủ của nó là modem router song tại Việt Nam, hầu hết mọi người đều gọi tắt (nhưng sai về ý nghĩa) là modem.
Bên cạnh đó, đối với các công ty, doanh nghiệp, vì lý do bảo mật hoặc chia sẻ băng thông đường truyền, đôi khi họ cần lập ra nhiều mạng nội bộ riêng (có mạng dành riêng cho khách vãng lai truy cập, có mạng chỉ để nhân viên sử dụng, có mạng chỉ cho giám đốc...). Việc tách riêng router và modem rất có lợi trong trường hợp này. Ngoài ra nếu lượng thiết bị đầu cuối (laptop, smartphone, tablet ...) quá nhiều, thường một chiếc modem sẽ không đủ sức chịu tải và công việc đó sẽ phù hợp cho router/switch hơn. Thêm vào đó, với những công ty có văn phòng ở nhiều tầng hoặc diện tích phân bố rộng, việc có nhiều router không dây sẽ giúp "phủ sóng" đều hơn.

Như vậy tóm lại để thi công mạng chất lượng và có đường truyền internet tốt, chúng ta cần phải lựa chọn hãng router uy tín.
Xem thêm:
>>> thi công mạng tại TPHCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét